เครื่องโทรสารอินเทอร์เน็ตเป็นทางเลือกที่ยืดหยุ่น

หนึ่งในเทคโนโลยีทางธุรกิจที่ใช้กันแพร่หลายมากที่สุดแห่งหนึ่งเกิดขึ้น เครื่องโทรสารใหม่ที่วางตลาดในที่สุดหลังจากหลายปีของการปรับแต่งเพื่อแก้ปัญหาการรับส่งและรับสัญญาณออกมาสู่ที่เกิดเหตุ เทคโนโลยีนี้ปฏิวัติธุรกิจทำให้เอกสารสามารถส่งไปได้ครึ่งทางทั่วโลกตราบเท่าที่เครื่องรับและเครื่องส่งสัญญาณมีเครื่องโทรสารและสายโทรศัพท์ สิ่งที่ต้องใช้เวลาหลายวันอาจทำได้สำเร็จภายในไม่กี่ชั่วโมงและประสิทธิภาพของชีวิตองค์กรเพิ่มขึ้นอย่างมาก

สี่สิบปีต่อมาสำนักงานส่วนใหญ่ยังมีรูปแบบของเครื่องโทรสารเดิม

และแม้ว่าจะมีขนาดเล็กและเพรียวบางกว่า แต่ก่อนก็ทำงานได้ในลักษณะเดียวกัน จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ไม่มีการปรับปรุงเทคโนโลยีเครื่องโทรสารอย่างมีนัยสำคัญนอกเหนือจากความคมชัดของภาพและหน่วยความจำหน้าเว็บที่มากขึ้น ขณะนี้ทางเลือกหนึ่งที่พร้อมสำหรับธุรกิจที่ต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพและประหยัดค่าใช้จ่ายคือ การรับส่งแฟกซ์ผ่านอินเทอร์เน็ตสามารถทำได้หลายรูปแบบ หนึ่งคือเครื่องแฟกซ์แบบดั้งเดิมที่สามารถส่งภาพผ่านเว็บได้ อีกโมเด็มหนึ่งที่มีความสามารถในการส่งและรับข้อมูลเครื่องโทรสาร ล่าสุดและยุ่งยากน้อยที่สุดคือโปรแกรมแฟกซ์ทางอินเทอร์เน็ตซึ่งโดยปกติจะมีให้บริการโดยผู้ให้บริการโทรศัพท์ในพื้นที่หรือเป็นซอฟต์แวร์ที่ซื้อมา

แฟกซ์อินเทอร์เน็ตที่แท้จริงไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องโทรสาร

และกระดาษขนาดใหญ่และส่งเครื่องโทรสารไปยังบัญชีอีเมลหรือบัญชีออนไลน์แทน หลายคนมาพร้อมกับหมายเลขโทรฟรีที่ลูกค้าที่ใช้เครื่องโทรสารแบบเดิมสามารถใช้และสามารถแปลงข้อมูลแฟกซ์ที่เข้ามาในไฟล์เอกสารและรูปภาพได้ ประโยชน์ขั้นพื้นฐานที่สุดของโมเด็มโทรสารอินเทอร์เน็ตคือต้นทุน การส่งแฟกซ์ผ่านอินเทอร์เน็ตช่วยลดค่าใช้จ่ายทางไกลโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการส่งเอกสารจำนวนมากหรือปลายทางเป็นต่างประเทศ

เนื่องจากแฟกซ์ถูกส่งโดยใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีอยู่แล้วจึงไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการติดตั้ง นี้สามารถเป็นจำนวนเงินออมที่สำคัญในระยะยาว นอกจากนี้ซอฟต์แวร์แฟกซ์อินเทอร์เน็ตยังช่วยลดความจำเป็นในการใช้ฮาร์ดแวร์ที่มีราคาแพงซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมกระดาษและโทนเนอร์ ตัวเลือกอินเทอร์เน็ตแฟกซ์ช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถรับเอกสารแฟกซ์ได้แม้ในขณะที่คอมพิวเตอร์ปิดเครื่องโทรสารและรับแฟกซ์หลายฉบับพร้อมกันข้อจำกัด

ที่ทำให้เครื่องโทรสารแบบเดิม ๆ และเอกสารเหล่านี้สามารถเข้าถึงได้โดยผู้ที่สามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลปลายทางหรือบัญชีแฟกซ์ออนไลน์ได้ ซึ่งจะ จำกัด การรั่วไหลหรือเผยแพร่ข้อมูลที่จำแนกหรือ จำกัด ไว้ แฟกซ์อินเทอร์เน็ตยังช่วยให้สามารถส่งเอกสารในรูปแบบใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมแฟกซ์ทางอินเทอร์เน็ตอื่นหรือไปยังเครื่องแฟกซ์แบบเดิม ซึ่งหมายความว่าแม้ธุรกิจจะเริ่มส่งแฟกซ์ผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ก็จะไม่สูญเสียความสามารถในการสื่อสารกับผู้ที่ยังไม่ได้เปลี่ยน