ตรวจ iso ทำงานอย่างไรในการถ่ายภาพดิจิตอล

ตรวจ iso เป็นหนึ่งในการตั้งค่าที่สำคัญที่คุณสามารถจัดการในกล้องของคุณ การทำความเข้าใจว่าตรวจ iso ทำงานอย่างไรในการถ่ายภาพดิจิทัลสามารถช่วยให้คุณประหยัดจากสถานการณ์แสงน้อยที่ยากลำบากซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการตั้งค่านี้ คำว่าตรวจ iso นั้นใช้กันอย่างแพร่หลายมาตั้งแต่สมัยที่กล้องฟิล์มได้รับความนิยม สมัยนั้นคำว่าตรวจ iso หมายถึงความเร็วของฟิล์มหรือความไวของฟิล์มที่มีความไวต่อแสง

ฟิล์มโดยทั่วไปจะมีความไวแสงตรวจ iso ต่าง ๆ

ช่างถ่ายภาพสามารถสลับภาพยนตร์ด้วยความเร็วของฟิล์มที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้เอฟเฟกต์ที่ต้องการ อย่างไรก็ตามในโลกดิจิตอลทุกวันนี้กระบวนการนี้ง่ายขึ้นเนื่องจากเราสามารถปรับการตั้งค่าตรวจ iso ได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งในเมนูการตั้งค่ากล้องของเรา วันนี้เนื่องจากกล้องส่วนใหญ่เป็นดิจิตอลและไม่ต้องการฟิล์มเรามักจะอ้างถึงตรวจ iso ว่าเซ็นเซอร์ภาพมีความไวต่อแสงอย่างไรตรวจ iso วัดเป็นตัวเลขซึ่งสามารถอยู่ที่ใดก็ได้ตั้งแต่ 100 ถึง 3200 หรือมากกว่า

ยิ่งค่าตรวจ iso สูงขึ้นเท่าใดเซ็นเซอร์ภาพก็ยิ่งไวต่อแสงมากขึ้นในขณะที่ตัวเลขตรวจ iso ยิ่งต่ำก็ยิ่งไวต่อการรับแสงมากขึ้นเท่านั้น ความไวของเซ็นเซอร์ภาพจะมีผลต่อความเร็วชัตเตอร์และรูรับแสงเพื่อให้ได้ภาพที่ถูกต้อง เมื่อเปลี่ยนหมายเลขตรวจ iso ของกล้องอย่าลืมตรวจสอบมาตรวัดแสงของกล้องเพื่อให้แน่ใจว่าภาพของคุณจะถูกเปิดออกอย่างเหมาะสม ถ้าไม่คุณอาจต้องเปลี่ยนความเร็วชัตเตอร์หรือรูรับแสงเพื่อให้แสงเพียงพอที่จะเข้าสู่และกดเซ็นเซอร์ภาพ

เมื่อถ่ายภาพในโหมดตรวจ iso ต่ำกว่าสีของภาพของคุณ

จะดีขึ้นและมีคุณภาพดีขึ้น นี่เป็นเพราะเซ็นเซอร์รับภาพจะเก็บเสียงรบกวนน้อยลงเนื่องจากมีความไวน้อยกว่าจึงส่งผลให้ภาพของคุณดีขึ้น การถ่ายภาพในโหมดตรวจ iso ต่ำช่วยให้คุณใช้ค่ารูรับแสงที่กว้างขึ้นหรือความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าลงหรือทั้งสองอย่างรวมกัน ตัวอย่างของการใช้หมายเลขตรวจ iso ต่ำคือเมื่อคุณถ่ายภาพในเวลากลางวันแสกๆ เป็นความคิดที่ดีที่จะใช้หมายเลขตรวจ iso ที่ต่ำกว่าเมื่อมีแสงสว่างเพียงพอและคุณไม่ต้องการเซ็นเซอร์ภาพของกล้องให้ไวต่อแสงมากขึ้นเนื่องจากจะทำให้เกิดเสียงรบกวนในภาพของคุณมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อถ่ายภาพในโหมดตรวจ iso ที่สูงขึ้นภาพของคุณจะมีธัญพืชมากขึ้นและดูน่าสนใจยิ่งขึ้นเนื่องจากเซ็นเซอร์รับภาพจะไวต่อแสงมากขึ้น เมื่อเซ็นเซอร์รับภาพของกล้องของคุณมีความไวมากขึ้นก็จะให้การส่งเสริมการประดิษฐ์สัญญาณไฟที่นิยมเซ็นเซอร์ นี่คือแสงที่ไม่สะอาดมันเป็นแสงที่ขยายซึ่งจะขยายสัญญาณรบกวนที่ไม่พึงประสงค์ในแสงซึ่งจะทำให้เมล็ดปรากฏในรูปภาพของคุณ การถ่ายภาพในโหมดตรวจ iso ที่สูงขึ้นยังช่วยให้คุณใช้รูรับแสงที่เล็กลงหรือความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วขึ้นหรือทั้งสองอย่างรวมกัน โดยทั่วไปจะใช้โหมดตรวจ iso ที่สูงขึ้นเมื่อถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยซึ่งคุณต้องการเซ็นเซอร์ภาพของกล้องของคุณให้ไวต่อแสงมากขึ้นเพื่อที่จะขยายแสง