SEO คืออะไรและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

เจ้าของธุรกิจจำนวนมากจะได้ยินวลี ‘Search Engine Optimization’ (หรือ SEO) จากเพื่อนในแวดวงธุรกิจหรือแม้แต่คู่แข่ง และอาจมองว่าเป็นช่องทางในการเพิ่มยอดขาย แต่SEO คืออะไร ? หรืออีกทางหนึ่ง เจ้าของธุรกิจอาจเคยลองใช้ ‘บริการ SEO’ ในอดีตและพบว่าไม่ได้ผลอย่างที่คาดไว้หรือกำลังทำงานอยู่ แต่ไม่ได้ผลอีกต่อไป บทความนี้อธิบายว่า SEO คืออะไร และทำไม SEO ‘ใหม่’ กำลังทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม

ฉันทำงานด้านการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหาและการจัดอันดับเว็บไซต์ ก่อนที่จะเรียกมันว่า SEO นี่คือการเปลี่ยนแปลงใน SEO ตั้งแต่เริ่มต้นสหัสวรรษใหม่และสิ่งที่คุณควรมองหาในบริการ SEO ที่ SEO Agency ของคุณเสนอหรือให้บริการ

เรามองย้อนกลับไปที่ SEO ตลอดหลายปีที่ผ่านมาและอธิบายว่า SEO คืออะไรในปัจจุบันและวิธีที่ดีที่สุดที่จะใช้กับเว็บไซต์ของเรา

SEO ในปี 2000

ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นของสหัสวรรษ เครื่องมือค้นหาที่ ‘ใหญ่’ ที่คนส่วนใหญ่ใช้คือ Lycos และ Excite แน่นอนว่าในตอนนั้นมีประชากรในสหราชอาณาจักรจำนวนน้อยมากที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ และผู้ที่มีระบบ ‘dial-up’ ที่ช้า

เว็บไซต์มีหนึ่งหรือสองหน้าที่มีข้อมูลพื้นฐานเพื่อให้สามารถโหลดได้อย่างรวดเร็ว (ภายใน 20 วินาที) แนวทางปฏิบัติของ SEO ในตอนนั้นคือการ ‘ซ่อน’ คำหลักบนหน้าเว็บให้ได้มากที่สุด ดังนั้นเว็บไซต์จึงถูกพบสำหรับการค้นหาเหล่านั้นโดยไม่ทำให้หน้าเว็บดูเหมือนเป็นสแปมสำหรับผู้เยี่ยมชม

ในปี พ.ศ. 2545 Google เปิดตัวสิ่งที่เรียกว่า ‘AdWords’ และคาดการณ์ว่าจะเป็นจุดจบของ SEO เนื่องจากผู้คนยอมจ่ายเพื่อชื่อเสียง ในตอนนี้เว็บไซต์อันดับ 1 สำหรับการเริ่มค้นหาทางอินเทอร์เน็ต

ในปี 2546 Yahoo ซื้อ Inktomi, AltaVista และ FAST ซึ่งเป็นจุดสิ้นสุดของเสิร์ชเอ็นจิ้นที่ ‘เล็กกว่า’ ทั้งหมด Google เริ่มที่จะกระทืบแนวทางปฏิบัติและเว็บไซต์ที่เป็น “สแปม” ในขณะเดียวกัน Google ก็ตระหนักว่า ‘AdWords’ จะไม่ทำลาย SEO และในความเป็นจริง ‘รายชื่อธรรมชาติ’ กระตุ้นให้ผู้เข้าชมกลับไปที่แพลตฟอร์มเครื่องมือค้นหาของตน Google เริ่มรู้จักผู้เชี่ยวชาญ ‘SEO มืออาชีพ’ และส่งเสริม SEO ที่ดีมากกว่า SEO สแปม

ปี 2004 เว็บไซต์แรกถูก ‘แบน’ จากอินเทอร์เน็ต เนื่องจาก Google ดำเนินการกับเว็บไซต์ที่ส่งสแปม พวกเขายังได้ดำเนินการทางกฎหมายกับ “บริษัท SEO” ที่รับผิดชอบ

ในการจัดอันดับเว็บไซต์ในปี 2549 คุณเพียงแค่ต้องการลิงก์กลับไปยังเว็บไซต์ของคุณ ดังนั้นการซื้อลิงก์/การแลกเปลี่ยนลิงก์จึงเป็นเรื่องที่น่าปวดหัว และเว็บไซต์ส่วนใหญ่มีหน้าเว็บที่จะแสดงรายชื่อบริษัทและลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของพวกเขา (ฉันยังแปลกใจอยู่ว่ามีกี่เว็บไซต์ ปฏิบัติเช่นนี้ต่อไป)

ระหว่างปี 2547 ถึง 2551 Google เป็น “ผู้เล่น” ตัวจริงเพียงรายเดียวในโลกของเครื่องมือค้นหา เริ่มดำเนินการต่อต้านแนวทางปฏิบัติในการเชื่อมโยงที่ไม่ดีและบริษัทต่าง ๆ และเริ่มเข้มงวดกับสแปมและการซื้อลิงก์ ‘Noughties’ จบลงด้วยการปฏิบัติ SEO ที่ “ซุกซน” ทั้งหมดซึ่งถูกประทับตราเนื่องจาก Google ให้ความสำคัญกับการจัดอันดับเว็บไซต์ตามเนื้อหาและความเกี่ยวข้องกับการค้นหาที่กำลังดำเนินการอยู่

รับทำ seo